ประวัติโรงเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปราบ
ประวัติโดยย่อ
โรงเรียนบ้านห้วยปราบ ก่อตั้งและเปิดทำการสอนเมื่อ 10 มิถุนายน 2505
ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยนายเย่นฝ่า แซ่อึ้ง บริจาคที่ดินจำนวน 8 ไร่ 87.9 ตารางวา ปีพุทธศักราช 2514 ได้มีการเปลี่ยนแปลงเขตการปกครองใหม่
โรงเรียนบ้านห้วยปราบ จึงเปลี่ยนมาอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ตำบลตาสิทธิ์ กิ่งอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง หลังจากนั้นกิ่งอำเภอปลวกแดง ได้รับการยกระดับเป็นอำเภอปลวกแดง โรงเรียนบ้านห้วยปราบได้เปลี่ยนแปลงมาอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลมาบยางพร จนกระทั่งปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 45 หมู่ 4 ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยเป็นพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ร.ย.156
ได้มาโดยนายเย่นฝ่า แซ่อึ้ง มอบให้หนังสือสำคัญสำหรับที่ดิน เลขที่ ร.ย. 0350 จนถึงปัจจุบัน โรงเรียนบ้านห้วยปราบเปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีจำนวนนักเรียน 1,500 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 74 คน และห้องเรียนจำนวน 38 ห้อง


Vision
วิสัยทัศน์
โรงเรียนบ้านห้วยปราบเป็นองค์กรคุณภาพ ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม สู่การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย
Mission
พันธกิจ
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียน มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
- พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ สมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ สร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
- ส่งเสริมผู้เรียนให้ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน
- ส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกรูปแบบ
Goal
เป้าหมาย
- ด้านผู้เรียน
- จำนวนนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ลดลง
- ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตรสถานศึกษาและ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3
- ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคม และสติปัญญา
- ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและศักยภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬาและทักษะชีวิต
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย ปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้เรียนมีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ผู้เรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
- ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร
- สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการนิเทศติดตาม ช่วยเหลือการทำงานให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะและจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาการสร้าง
- ด้านการบริหารจัดการ
- โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ มีผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
- โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ หลักการมีส่วนร่วม การบริหารการจัดการศึกษาด้วยรูปแบบ BHP SMART MODEL
- โรงเรียนมีสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
- โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายที่สนับสนุนในการพัฒนาการศึกษาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในการพัฒนาการศึกษาที่เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามขององค์กรอย่างยั่งยืน
School color
สีประจำโรงเรียน
“เหลือง – ขาว”
Slogan
คำขวัญ
“จรรยางาม ความรู้ดี ดนตรีเด่น เล่นกีฬา รักษาวัฒนธรรม สัมพันธ์ชุมชน”
Philosophy
ปรัชญาของโรงเรียน
“นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา” “แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี”
Identity
อัตลักษณ์ผู้เรียน
รักษ์สะอาด มารยาทดี
Core Values
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
ผู้เรียนมีทักษะด้านเทคโนโลยี ดนตรี กีฬา